วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2555

การขยายพันธุ์โมก


โมกขยายพันธุ์ได้จกการปักชำหรือเมล็ดก็ได้
ซึ่งผมจะขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดก่อน


ผมปลูกโมกพวงไว้ในกระถาง  เมื่อโมกมีดอก  ส่วนหนึ่งจะกลายเป็นฝักและมีเมล็ด
ซึ่งเมล็ดส่วนหนึ่งปลิวไปตกที่อื่นบางทีก็ตกใต้ต้น   เมื่อเรารดน้ำก็จะมีต้นโมกเล้กๆขึ้นใต้ต้น
ผมก็แยกลงในถุงเพาะชำ




ส่วนวิธีปักชำโมกซึ่งขยายพันธุ์ได้ปริมาณมากอย่างรวดเร็ว ต้องไว้ในระบบปิดเพื่อลดการคายน้ำ
บางคนก็หุ้มด้วยถุงพลาสติก


ส่วนผมจะเอาไว้ในตู้ปลากระจกใสที่ไม่ใช้แล้ว  จะมาลงรูปโมกที่ปักชำวันหลังครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น