วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2555

การขยายพันธุ์จั๋ง


การขยายพันธุ์จั๋ง


ผมซื้อต้นจั๋งเชียงใหม่มาจากงานประจำปีของจังหวัดขายเป็นกอ  กอหนึ่งมีลำประมาณ4-5ต้น    คิดเป็นลำต้นละประมาณ50-70 บาท


ผมเอามาขยายพันธุ์หลังจากแตกกอเต็มกระถาง    ที่ใต้ดินจะมีลำต้นใต้ดินด้วย  ลำต้นแข็งแรงรากพันกันยุ่งเหยิงเหมือนด้ายพันกัน   ลำต้นแข็งแรงมากเหมือนหวาย  ผมต้องใช้กรรไกรตัดกิ่งตัดรากและลำต้นใต้ดิน  หรือจะใช้มีดคมคมก็ได้




ผมมาปลูกในกระถาง  เลี้ยงแบบไม่ค่อยมีเวลาดูแลเท่าไหร่   แยกมา 4 ลำ  ตายไป 1  ตายเพราะน้ำขังดินที่ใช้ระบายน้ำไม่ดีเลยตายตอนฤดุฝน

ที่จริงจั๋งเป็นต้นไม้ที่ทนมากๆ  ต้นที่เห็นนี้ผมแยกกอขยายพันธุ์   อายุประมาณ  2 ปีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น